ปูชนียวัตถุวงการเทคโนโลยี! ประมูลขาย “ไอโฟนรุ่นแรก” จบที่ 1.5 ล้านบาท

เทคโนโลยี13-10-65

ที่สหรัฐ มีการประมูลขาย “ไอโฟนรุ่นแรก” แบบที่ยังไม่เคยถูกแกะออกมาจากกล่อง จบที่ราคา 39,339.60 ดอลลาร์สหรัฐ (ราว 1.5 ล้านบาท)

สาวกแอปเปิล (Apple) ในขณะนี้กำลังหลงใหลกับสินค้าใหม่อย่าง iPhone 14 ซึ่งราคาแพงอยู่ที่ราว 32,000 บาทถ้าหากเป็นรุ่นปกติ ไปจนกระทั่งราคาครึ่งแสนถ้าหากเป็นรุ่น Pro Max แบบปริมาตรจัดเต็ม แม้กระนั้นเมื่อวันอาทิตย์ (16 เดือนตุลาคม) ที่โรงประมูล LDG Auctions ในเมืองลุยเซียนา มีการประมูลขายไอโฟนรุ่นแรก ปริมาตร 8GB กล้องถ่ายรูป 2 ล้านพิกเซล ซึ่งซื้อมาในปี 2007 ด้วยราคา 599 ดอลลาร์สหรัฐ (พอๆกับราว 852 ดอลลาร์ในอัตราเงินทองปัจจุบันนี้ หรือราว 32,600 บาท) แบบที่ยังคงถูกซีลและไม่เคยแกะออกมาจากกล่องเลย มาร์ก มอนเตโร ผู้จัดตั้ง LDG Auctions บอกว่า “เป็นการยากที่นักสะสมรวมทั้งนักลงทุนจะหาผลิตภัณฑ์โบราณที่ความสมบูรณ์เหนือกว่านี้” นี่เป็นสิ่งที่ซึ่งพูดได้ว่าเป็นวัตถุมงคลที่แวดวงเทคโนโลยีรวมทั้งสมาร์ทโฟนที่ตามหาได้ยากยิ่งในตอนนี้ ซึ่งตอนท้ายมีคนประมูลไปด้วยราคาแพงถึง 39,339.60 ดอลลาร์สหรัฐ (ราว 1.5 ล้านบาท) มอนเตโรพูดว่า ราคาประมูลเริ่มของไอโฟนรุ่นแรกนี้อยู่ที่ 2,500 ดอลลาร์สหรัฐ (ราว 95,000 บาท) เพียงแค่นั้น ก่อนที่จะราคาจะไต่สูงมากขึ้นเรื่อย

เทคโนโลยี13-10-65

“ตอนแรกพวกเราคาดว่าการประมูลผลิตภัณฑ์ชิ้นนี้จะเป็นไปอย่างเร่าร้อนแน่ๆ และก็พวกเราก็ไม่ผิดหวัง มีนักสะสมตัวยงหลายท่านปริมาณหนึ่งทำให้ราคาจากเพียงแต่ 10,000 ดอลลาร์ในบ่ายวันเป็นต้นว่าตพุ่งทะลุค่าสูงสุดเป็นประวัติการณ์ในคืนวันอาทิตย์” มอนเตโรกล่าว เขาเสริมว่า “พวกเราขอแสดงความยินดีกับผู้ชนะ และก็คนประมูลทั้งสิ้นที่ทำให้การประมูลคราวนี้เป็นการประมูลครั้งประวัติศาสตร์ของพวกเรา” โดยก่อนที่จะมาจบที่ราคานี้ มีการประมูลแข่งขันกันไปทั้งหมด 28 ครั้ง ทางโรงประมูลมิได้เผยชื่อของผู้ชนะการประมูล ตามข้อกำหนดการดูแลรักษาความเป็นส่วนตัวของลูกค้า แต่ว่าบอกเพียงว่า คนที่ซื้อไปอาศัยอยู่ที่ประเทศออสเตรเลีย ด้านคนที่นำไอโฟนรุ่นแรกมาขาย เป็นคนประเทศอเมริกา ตกลงใจเอามาประมูล ด้วยเหตุว่าก่อนหน้านี้ที่ผ่านมาในเดือน สิงหาคม มีข่าวสารว่ามีคนนำไอโฟนรุ่นแรกออกมาขายได้เงินไป 35,000 ดอลลาร์สหรัฐ (ราว 1.3 ล้านบาท)

มอนเตโรคาดว่า ภายหลังจากนี้จะมีการนำไอโฟนรุ่นก่อนๆมาประมูลขายกันมากเพิ่มขึ้น ภายหลังที่มีคนเห็นว่า ไอโฟนรุ่นแรกอีกทั้ง 2 เครื่องขายได้ราคาสูงเป็นประวัติการณ์เพียงใด เขามั่นใจว่าโทรศัพท์ไอโฟนรุ่นก่อนๆจะมีมูลค่ามากขึ้นโดยตลอด สตีฟ จ็อบส์ เปิดตัวไอโฟนรุ่นแรกในปี 2007 ซึ่งขายได้ 1 ล้านเครื่องด้านใน 74 วัน และก็ขายได้อีกหลายล้านเครื่องหลังแล้วหลังจากนั้น สำหรับสเปกไอโฟนรุ่นแรกนี้ เมื่อเอามาเทียบกับ iPhone 14 ที่พึ่งเปิดตัว ซึ่งมีหน่วยความจำอย่างน้อย 128GB รวมทั้งมีกล้องถ่ายรูปหลัก 12 ล้านพิกเซลพร้อมเลนส์มุมกว้างพิเศษ ทำให้มองเห็นเลยว่า 15 ปีที่ล่วงเลยมานี้เทคโนโลยีปรับปรุงมาไกลมากแค่ไหน แล้วก็ไอโฟนไปถึงเป้าหมายเยอะแค่ไหน