พนังกั้นน้ำลำเสียวใหญ่ขาด พื้นที่การเกษตร จ.ศรีสะเกษ จมน้ำ 6 พันไร่

สังคม26-9-65

พนังกั้นน้ำฝั่งขวาของลำเสียใหญ่ จังหวัดจังหวัดศรีสะเกษ ทรุดตัว น้ำทะลักพื้นที่การกสิกรรมแล้ว 6,000 ไร่ ด้านกรมชลฯ รีบซ่อมแซมด่วนคาดเสร็จวันนี้

สังคม26-9-65

นายเทิดพงศ์ ไทยอุดม ผู้อำนวยการกอนช.ภาค 3 เผยถึง ปัญหากรณีพนังกั้นน้ำฝั่งขวาของลำธารเสียวใหญ่ รอบๆที่ไหลมาบรรสิ้นสุดกันกับแม่น้ำมูล ซึ่งอยู่ในความรับผิดชอบของแผนการส่งน้ำรวมทั้งทำนุบำรุงมูลข้างล่างกรมชลประทาน ท้องที่ ตำบลด่าน อำเภอราษีเขาหิน จังหวัดจังหวัดศรีสะเกษ มีการยุบและก็เป็นช่องยาวโดยประมาณ 30 เมตร ลึกราว 4-5 เมตร เมื่อตอนบ่ายวันที่ 25 เดือนกันยายน65 ก่อนหน้านี้ มีผลทำให้น้ำจากลำเสียวใหญ่ไหลเข้าท่วมพื้นที่การกสิกรรมในพื้นที่ ตำบลหนองบัวป่า อำเภอหินลาด และก็ตำบลด่าน อำเภอราศีเขาหิน จังหวัดจังหวัดศรีสะเกษ ราว 6,000 ไร่

ซึ่งกรมชลประทาน ได้รีบปฏิบัติการขจัดปัญหาดังกล่าวข้างต้นโดยระดมเครื่องจักร-อุปกรณ์ กระทำปิดท่อคอนกรีตรอบๆถนนหลวงเลข 2068 ปริมาณ 3 ที่ เพื่อเป็นการป้องกันและยังเป็นการไม่ให้น้ำไหลผ่านถนนหนทางถนนหลวง ไม่ให้ขยายตัวมากขึ้นเรื่อยๆ และก็มีแผนการที่จะปิดช่องพนังที่ขาดให้เสร็จข้างในวันนี้ (26 เดือนกันยายน65) เพื่อลดผลพวงจากมวลน้ำที่จะแผ่กว้างต่อพื้นที่การกสิกรรมอย่างรวดเร็วที่สุด

อย่างไรก็แล้วแต่ กรมชลประทาน โดยโครงงานส่งน้ำรวมทั้งทำนุบำรุงมูลข้างล่างได้แจ้งให้ทางจังหวัด ราษฎร รวมทั้งหน่วยงานที่เกี่ยวพันทราบดีแล้ว เพื่อแจ้งเตือนราษฎรให้ระแวดระวังอันตรายจากการเดินทางในรอบๆดังกล่าวมาแล้วข้างต้น ซึ่งศูนย์ข้างหน้าฯ ภาคอีสาน ได้มีการผสานแผนการส่งน้ำแล้วก็ทำนุบำรุงมูลด้านล่างรีบทำงานขวางรอยรั่วที่พนังกั้นน้ำดังที่ได้กล่าวมาแล้วข้างต้น