ไขปริศนา? จริงหรือเปล่าที่ผู้เขียน Spy x Family ไม่ชอบตัวละครที่วาด

เมื่อเร็ว ๆ นี้มีกระแสข่าวลือเป็นไวรัลมาว่าผู้เขียนเรื่อง Spy x Family ที่โด่งดังคุณ Tatsuya Endo นั้นเกลียดงานของตัวเอง แม้ว่าจะประสบความสำเร็จก็ตาม ซึ่งก็เป็นสิ่งที่น่าตกใจอยู่พอสมควร วันนี้เราจะมาดูกันว่าข่าวลือนี้นั้นมีมูลเหตุมาจากไหน และมีความเป็นไปได้มากน้อยแค่ไหน

เกมส์ออนไลน์ ข่าวลือนี้เกิดขึ้นได้อย่างไร ต้นตอของข่าวลือนั้นมาจาก Official Fan Book ของเรื่อง Spy x Family ชื่อว่า Eyes Only ที่เพิ่งวางจำหน่ายไปนั่นเอง ซึ่งในเล่มนั้นมีบทสัมภาษณ์กับอาจารย์ Endo อยู่ด้วย ทว่าในบทสัมภาษณ์นั้นมีตอนหนึ่งที่กล่าวว่า Kazuo Kato ผู้แต่งเรื่อง Blue Exorcist นั้นชมการดีไซน์ตัวละคร Loid Forger คุณพ่อซึ่งเป็นตัวเอกของเรื่อง อาจารย์ Endo กลับให้สัมภาษณ์ดังนี้ “ผมเลิกวาดในสิ่งที่ตัวเองวาด แล้ววาดในสิ่งที่ผู้คนอยากจะเห็น แทนที่จะวาดสิ่งที่ผมอยากเห็น เพราะแบบนี้ผมถึงไม่รู้สึกผูกพันกับตัวละครต่าง ๆ เลย (หัวเราะ) Tatsuya Endo ว่าด้วยการออกแบบตัวละคร คำกล่าวนี้จึงทำให้แฟน ๆ หลายคนเชื่อว่าอาจารย์ Endo นั้นไม่ชอบตัวละครของตัวเองมากนัก วาดไปแบบให้เสร็จ ๆ และเพื่อเอาใจแฟน ๆ เฉย ๆ นอกจากนี้ยังอธิบายเพิ่มเติมอีกว่าเขานั้นต้องสร้างตัวละครที่ “น่ารัก” และ “เท่” เพื่อเอาใจมหาชนตามคำแนะนำของบรรณาธิการ นอกจากนี้ยังบอกอีกด้วยว่าสาเหตุที่ผลงานชิ้นก่อนอย่างเรื่อง “Ishi ni Usubeni, Tetsu ni Hoshi” นั้นไม่ได้รับความนิยมเพราะตัวละครมีดีไซน์ไม่น่าดึงดูด ก็เลยต้องฟังคำแนะนำจากบ.ก.และวาดตัวละครแบบที่น่าดึงดูดแทน แต่ที่เจ็บไม่แพ้กันคือคุณ Endo นั้นบอกด้วยว่าเขานั้นไม่ได้ชอบสายลับเท่าไหร่ เพราะสิ่งเดียวที่ชอบคือ “การมีอัตลักษณ์ที่เป็นความลับ” (Secret Identity) ต่างหาก ด้วยเหตุนี้ Loid Forger จึงออกมาเป็นสายลับ Twilight แล้วอาจารย์ Endo เกลียดตัวละครจริงหรือเปล่า?
อย่างไรก็ดี การจะด่วนสรุปว่าอาจารย์ Endo นั้นเกลียดตัวละครที่วาดนั้นอาจจะไม่จริงเสียทีเดียว เพราะไม่มีคำพูดอื่นใดที่ชี้ว่าอาจารย์นั้นเกลียดตัวละครในเรื่อง หนำซ้ำยังบอกอีกด้วย

 

“Spy x Family นั้นเป็นเหมือนงานที่ช่วยเยียวยาจิตใจ ช่วยฟื้นฟูตัวผมในฐานะนักวาดมังงะตอนที่ผมรู้สึกอาร์ตบล็อค”

ข่าวเกมส์ออนไลน์ Tatsuya Endo ว่าด้วยแรงบันดาลใจในการเขียนเรื่อง ซึ่งอาจารย์สื่อว่าเรื่องนี้ช่วยให้แรงบันดาลใจหลังจากที่เรื่องก่อนไม่ประสบความสำเร็จนั่นเอง นอกจากนี้บทสัมภาษณ์กับบรรณาธิการของเรื่อง Spy x Family คุณ Shihei Lin บน MangaPlus ยังบอกด้วยว่าอาจารย์ Endo นั้นรู้สึกตื่นเต้นกระตือรือร้นมาก ๆ ที่จะวาดเรื่องนี้ ชนิดที่ว่าอาจารย์ Endo ตัดสินใจเขียนเรื่อง Spy x Family เป็นเรื่องยาวทันทีเลยหลังจากวาด One Shot สองเรื่องจบก่อนจะเริ่มประชุมร่วมกันเสียอีก ดังนั้นแม้ว่าขั้นตอนดีไซน์ตัวละครนั้นอาจจะไม่ใช่แบบที่อาจารย์ Endo คุ้นเคย แต่ก็อาจจะวางใจอยู่ได้ระดับหนึ่งว่าอาจารย์นั้นมีความกระตือรือร้นและทุ่มเทให้กับเรื่องและตัวละครอยู่พอสมควร และไม่ได้รู้สึกรังเกียจตัวละครในเรื่องเหมือนกับที่ลือ ๆ กันมา

แนะนำข่าวเกมส์ออนไลน์ อ่านเพิ่มเติมคลิกเลย : หักหน้าคนวาด! หนุ่มขายการ์ด Pokemon หายากราคาเป็นล้านก่อนหายตัว